ATM Nhà
Đăng tin
Đăng ký/

Chung cư sổ hồng vĩnh viễn là gì? Khác gì với sổ hồng 50 năm

10:06 04/08/2023

Chung cư sổ hồng vĩnh viễn là gì? Khác gì với sổ hồng 50 nămChung cư sổ hồng vĩnh viễn là gì? Khác gì với sổ hồng 50 năm. Ảnh minh hoạ

Sự hiểu lầm và những lựa chọn mua bán không chính xác thường xảy ra do nhiều người không hiểu rõ về sự khác nhau giữa chung cư 50 năm và chung cư sổ hồng vĩnh viễn. Vì vậy, để đầu tư và sinh sống, bạn nên mua loại chung cư nào? Cùng ATM NHÀ giải đáp thắc mắc này nhé!

Chung cư sổ hồng vĩnh viễn là gì?

Có thể bạn thường nghe đến sổ hồng, nhưng chưa quen với khái niệm "chung cư sổ hồng vĩnh viễn". Chung cư sổ hồng vĩnh viễn có nghĩa là căn hộ chung cư này sẽ thuộc sở hữu vĩnh viễn cho chủ sở hữu, đồng thời có giấy tờ pháp lý đầy đủ và rõ ràng.

2 (2).jpg

Chung cư sổ hình vĩnh viễn là gì? 

Hiện nay, nhiều người đã chọn mua căn hộ chung cư sổ hồng vĩnh viễn vì so với chung cư 50 năm, chung cư sổ hồng vĩnh viễn không phải đối mặt với việc mất quyền sở hữu sau một khoảng thời gian nhất định. Thay vào đó, chủ sở hữu căn hộ vẫn có thể ở hoặc sử dụng làm hộ khẩu và có thể bán nếu không muốn sử dụng nữa. Theo quy định của luật đất đai, sau 50 năm, chung cư có thể xuống cấp, tuy nhiên, chủ căn hộ sẽ được đền bù một suất tái định cư hoặc một căn chung cư mới với giá trị tương đương.

Sự khác biệt giữa chung cư 50 năm và chung cư sổ hồng vĩnh viễn là gì?

Đối với những người quan tâm đến căn hộ chung cư, họ đã có hiểu biết về sự khác nhau giữa chung cư sổ hồng vĩnh viễn và chung cư có sổ hồng 50 năm. Đây là hai loại giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư, mỗi loại đều có những ưu điểm đặc biệt. Để tránh rủi ro, người mua cần hiểu rõ về chúng.

3 (1).jpg

Điểm khác biệt giữa chung cư 50 năm và chung cư sổ hồng vĩnh viễn

Quy định về hai loại sổ hồng này được thể hiện rõ trong Luật Đất đai năm 2013, đặc biệt là Điều 126. Các điều khoản này đã được cải thiện và điều chỉnh trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 99 của Luật Nhà ở năm 2014.

Chung cư sổ hồng vĩnh viễn

Các chung cư sổ hồng vĩnh viễn là những chung cư được xây dựng trên đất được chính quyền chuyển giao cho chủ đầu tư theo quy hoạch. Người mua chung cư trong khu đất này sẽ được chủ đầu tư và nhà nước cấp sổ hồng, cho phép sở hữu vĩnh viễn và lâu dài.

4.png

Chung cư sổ hồng vĩnh viễn được quy định ra sao?

Trong trường hợp các chung cư do chủ đầu tư xây dựng xuống cấp sau một thời gian, người mua có thể tiến hành sửa chữa hoặc cải tạo để đảm bảo cuộc sống của cư dân. Nếu chung cư được mua từ nhà nước hoặc doanh nghiệp đầu tư xây dựng, người dân sẽ được sắp xếp tạm trú hoặc được hoàn trả tiền theo quy định để mua hoặc xây nhà mới. Mọi khoản bồi thường sẽ được tính toán cẩn thận để bảo đảm quyền lợi của tất cả mọi người.

Đối với chung cư 50 năm

Các chung cư có thời hạn sử dụng là những chung cư được xây dựng trên đất quy hoạch của chủ đầu tư, và nhà nước chỉ cho phép sử dụng trong một khoảng thời gian cụ thể, có thể là 50 hoặc thậm chí 30 năm. Tuy nhiên, khi mua căn hộ thuộc loại này, khi hết hạn sử dụng, người dân vẫn có quyền gia hạn để tiếp tục sinh sống. Để thực hiện gia hạn sử dụng, người dân cần phải trả một khoản phí nhất định cho chủ đầu tư.

5 nhe (1).jpg

Mua chung cư 50 năm sẽ như thế nào?

Theo đó, chung cư 50 năm được chia thành 2 loại:

  • Chung cư sổ hồng 50 năm: Loại chung cư này có đầy đủ các đặc điểm của chung cư sở hữu vĩnh viễn, nhưng sở hữu sẽ bị thu hồi sau 50 năm. Tuy nhiên, nếu chung cư vẫn còn ở tình trạng tốt sau 50 năm, sổ hồng có thể được gia hạn tiếp.
  • Chung cư 50 năm hợp đồng thuê (condotel và officetel): Loại chung cư này cũng chỉ sở hữu trong vòng 50 năm, và khi hợp đồng thuê hết hạn, không có sự đền bù gì. Nó rất khó để sử dụng tài sản này làm tài sản thế chấp để vay ngân hàng, và ngân hàng cũng không hỗ trợ cho vay cho loại chung cư này, trừ khi ngân hàng chính là đơn vị phát triển dự án đó.

Loại chung cư 50 năm này không cho phép đăng ký hộ khẩu thường trú, chỉ cho phép đăng ký tạm trú. Tuy nhiên, với loại thuê này, giá thuê chung cư sẽ không tăng trong 50 năm.

 

Một số vấn đề liên quan đến chung cư bạn cần nắm được

Có một thực tế cho thấy hiện nay có nhiều người mua chung cư nhầm lẫn giữa sổ hồng vĩnh viễn và sổ hồng 50 năm, và việc nhầm lẫn này đã dẫn đến nhiều vấn đề xảy ra. Do đó, người mua nhà cần phải tìm hiểu kỹ và thông tin đầy đủ.

Khái niệm "vĩnh viễn" có nghĩa là không có thời hạn kết thúc, trong khi sổ hồng 50 năm có thời hạn kết thúc và chỉ cho phép cư dân sử dụng trong thời gian dài chứ không phải mãi mãi. Tuy nhiên, việc sử dụng bất kỳ loại sổ hồng nào đều có những lợi ích riêng. Đặc biệt, với thời hạn 50 năm, đó là đủ cho một công trình xây dựng. Loại chung cư này cũng phù hợp với sở thích của người Việt Nam.

Theo tâm lý của người Việt Nam, họ thường ưa thích sổ hồng vĩnh viễn vì mong muốn để lại cho con cháu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đối với chung cư, khoảng 10 năm là chúng đã giảm giá trị. Ngược lại, những người đầu tư hoặc những người trẻ hiện nay thường ưa thích hình thức chung cư 50 năm vì mang lại lợi ích ngay lập tức.

Thêm vào đó, giá thành của chung cư 50 năm thường thấp hơn so với chung cư vĩnh viễn và giá thuê cũng thấp hơn. Vì vậy, khi có nhu cầu mua chung cư, mọi người cần tìm hiểu và hiểu rõ mình đang mua loại chung cư nào. Bạn có thể phân biệt dễ dàng thông qua quảng cáo của chủ đầu tư hoặc sự tư vấn từ các môi giới bất động sản.

 

Hi vọng thông qua những thông tin ATM NHÀ cung cấp. Mọi người sẽ hiểu rõ hơn về Chung cư sổ hồng vĩnh viễn là gì? Từ đó có những lựa chọn chính xác trong việc mua bán chung cư.