ATM Nhà
Đăng tin
Đăng ký/

Thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà

16:53 27/03/2023

Thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà gồm những gì đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Cùng ATM NHÀ tìm hiểu qua bài viết sau đây

Thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhàThủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà. Ảnh minh hoạ

Việc mua một căn nhà là một quyết định lớn trong cuộc đời của nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ sức tài chính để tự mua được căn nhà mình ước mơ. Vì vậy, vay vốn ngân hàng để mua nhà đã trở thành một giải pháp được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, quá trình vay vốn ngân hàng không phải là chuyện đơn giản, đòi hỏi người vay phải nắm rõ quy trình, các thủ tục cũng như lưu ý trong quá trình vay vốn. Trong bài viết này, ATM NHÀ sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà, từ đó giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho quá trình mua nhà của mình.

Tại sao nên vay vốn ngân hàng mua nhà?

Mua nhà bằng việc vay tiền từ ngân hàng là cách để bạn sở hữu căn nhà mơ ước một cách nhanh chóng. Nó mang lại cho bạn sự thoải mái và tự do khi sống trong ngôi nhà của riêng mình, giúp bạn thực hiện được những kế hoạch của mình một cách dễ dàng.

Ngoài ra, theo các chuyên gia bất động sản ATM NHÀ, việc vay tiền ngân hàng để mua nhà cũng giúp bạn có động lực làm việc hiệu quả hơn, tạo cho bạn tâm lý phấn đấu để tiếp tục nỗ lực làm việc hết mình. Điều này không hẳn là ưu điểm của việc vay tiền mà còn là hệ quả của việc đầu tư vào tài sản.

Tuy nhiên, việc vay tiền mua nhà cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những rủi ro không mong muốn. Bạn chỉ nên vay tiền khi đảm bảo được hai yếu tố sau: thời điểm mua nhà thích hợp (như khi gia đình có nhu cầu và đã có lượng tiền tích lũy kinh tế đủ để trả trước 50% giá trị nhà và có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng để trả nợ), hai là khi bạn là người kinh doanh bất động sản, bạn cần đảm bảo yếu tố thị trường, khả năng sinh lời và tính thanh khoản.

Thủ tục, quy trình vay vốn ngân hàng mua nhà

Thủ tục vay vốn ngay hàng mua nhà

Thủ tục vay vốn mua nhà phải có một bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm những giấy tờ sau đây:

  • Đơn đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng.
  • Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn hiệu lực.
  • Giấy chứng nhận hộ khẩu thường trú, sổ tạm trú, giấy xác nhận tạm trú.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn nhà cần mua và hợp đồng mua bán (bản sao).
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập bao gồm hợp đồng lao động, sao kê bảng lương hoặc giấy xác nhận lương, bảng thanh toán tiền lương có đóng dấu của doanh nghiệp.
  • Nếu nguồn thu nhập đến từ hoạt động kinh doanh sản xuất, bạn cần cung cấp đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính và báo cáo doanh thu 6 tháng gần nhất

Quy trình vay mua nhà

Bước 1: Cung cấp hồ sơ vay

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ thủ tục hồ sơ vay mua nhà theo yêu cầu của ngân hàng và nộp cho chuyên viên tín dụng.

Bước 2: Thẩm định và định giá tài sản

Sau khi bạn cung cấp đầy đủ hồ sơ cần thiết, nhân viên ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định và định giá tài sản thế chấp của bạn. Tài sản thế chấp có thể là căn nhà bạn định mua hoặc tài sản khác tùy thuộc vào phương thức vay bạn lựa chọn.

Quy trình thẩm định thường bao gồm các bước sau:

  • Kiểm tra lịch sử tín dụng và điểm tín dụng của khách hàng.
  • Thẩm định qua trao đổi điện thoại.
  • Thẩm định thực tế tại nơi cư trú, nơi làm việc/kinh doanh và đi thực địa để định giá tài sản thế chấp.

Trong quá trình thẩm định, định giá tài sản có thể diễn ra đồng thời hoặc sau đó, khi đã có quyết định cho phép vay. Bộ phận định giá có thể thuộc ngân hàng hoặc đơn vị độc lập bên ngoài tùy theo chính sách hoạt động của ngân hàng. Chi phí định giá có thể do bạn hoặc ngân hàng trả tùy theo quy định từng ngân hàng. Giá trị định giá tài sản thế chấp sẽ là cơ sở để xác định khoản tiền khách hàng có thể vay được.

Bước 3: Đưa ra quyết định cho vay và giải ngân

Khi hồ sơ đủ điều kiện vay vốn, ngân hàng sẽ thông báo cho bạn về việc phê duyệt khoản vay, cấp tín dụng và thực hiện các thủ tục liên quan đến việc giải ngân. Ngay lúc này có 2 tình huống xảy ra khi sang tên nhà đất: đã hoàn thành thủ tục và chưa hoàn thành thủ tục.

Nếu đã hoàn thành thủ tục, bên mua và bên bán sẽ ký hợp đồng thế chấp công chứng và đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, và ngân hàng giữ giấy chứng nhận quyền sở hữu trước khi giải ngân. Nếu chưa hoàn thành thủ tục, bên mua và bên bán sẽ ký thỏa thuận với ngân hàng về việc giải ngân, sau đó ngân hàng giải ngân vào tài khoản của bên bán và phong tỏa toàn bộ số tiền này cho đến khi thủ tục sang tên nhà đất được hoàn thành. Ngân hàng sẽ giải tỏa tài khoản tạm khóa của bên bán khi bên mua thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký giao dịch.

Bước 4: Giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng

Trong thời gian vay, nhân viên ngân hàng sẽ kiểm tra sử dụng khoản vay và khả năng trả nợ của bạn. Quy trình vay mua nhà kết thúc khi khách hàng trả hết nợ gốc và lãi.

Những lưu ý khi vay vốn ngân hàng mua nhà

Chọn thời hạn vay phù hợp

Nếu vay ngắn hạn, mặc dù số tiền gốc phải trả mỗi tháng rất lớn, tuy nhiên thời gian vay ngắn hạn sẽ giúp người vay tránh được việc nợ lãi kéo dài. Nếu vay dài hạn (trên 5 năm), số tiền gốc phải trả mỗi tháng sẽ thấp hơn, giúp giảm áp lực tài chính đối với người vay. Tuy nhiên, việc vay dài hạn cũng có thể khiến người vay phải trả nhiều tiền lãi hơn và tốn thời gian trả nợ lâu dài hơn.

Nắm rõ lãi suất và cách tính tiền lãi

Số tiền lãi = (Số dư thực tế × Số ngày duy trì thực tế × Lãi suất tính lãi)/365 ngày

thu-tuc-vay-von-ngan-hang-mua-nha.png

Khách hàng cần quan tâm: lãi suất cố định và lãi suất thả nổi trong suốt quá trình vay.

Lưu ý phí phạt trả trợ trước hạn

Để tránh bị phạt trả nợ trước hạn, khách hàng cần lưu ý rằng phí phạt có thể dao động từ 2 - 3% của số tiền trả nợ trước hạn.

Đọc kỹ hợp đồng vay mua nhà

Mặc dù thủ tục vay vốn mua nhà đã được đơn giản hóa. Tuy nhiên trước khi ký kết hợp đồng, bạn cần phải đọc kỹ và tập trung vào các điều khoản quan trọng để lập kế hoạch trả nợ hợp lý.

Trên đây là những thông tin cơ bản về thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà mà ATM NHÀ muốn chia sẻ đến bạn đọc. Việc mua một căn nhà là một quyết định lớn và yêu cầu sự đầu tư cẩn thận của bạn. Bằng cách tìm hiểu kỹ về quy trình và các yêu cầu cần thiết, bạn có thể đảm bảo rằng quá trình vay mua nhà sẽ được thực hiện một cách suôn sẻ và hiệu quả. Hãy luôn lưu ý đến các quy định pháp luật và tham khảo ý kiến chuyên gia nếu cần thiết. ATM NHÀ chúc bạn may mắn và thành công trong việc tìm được ngôi nhà ưng ý của mình.