ATM Nhà
Đăng tin
Đăng ký/

Lãi suất cơ sở là gì? Kinh nghiệm vay mua nhà lãi suất tốt

15:50 24/04/2023

Bài viết sau đây sẽ làm rõ hơn về khái niệm lãi suất cơ sở là gì, đồng thời cũng chia sẻ một số kinh nghiệm vay mua nhà lãi suất tốt

Lãi suất cơ sở là gì? Kinh nghiệm vay mua nhà lãi suất tốtLãi suất cơ sở là gì? Kinh nghiệm vay mua nhà lãi suất tốt. Ảnh minh hoạ

Nhiều người luôn khát khao sở hữu một căn nhà riêng, và một trong những phương thức để đạt được mục tiêu đó là vay tiền từ ngân hàng. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi chúng ta phải quan tâm đến vấn đề lãi suất khi vay vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoản tiền phải trả hàng tháng. Vậy lãi suất cơ sở là gì? Hãy cùng ATM NHÀ tìm hiểu để có câu trả lời chính xác.

1. Lãi suất cơ sở là gì?

Thuật ngữ "Lãi suất cơ sở" là một khái niệm chuyên ngành được sử dụng trong ngành ngân hàng. Nó là con số được xác định để tính toán các khoản lợi ích khác nhau. Đây được coi là mức lãi suất thiết yếu nhất trong suốt quá trình cho vay tiền của ngân hàng.

lai-suat-co-so-la-gi

Để tính toán lãi suất cơ sở, ngân hàng sử dụng công thức sau:

Lãi suất cơ sở = Lãi suất cho vay sau kỳ điều chỉnh - Biên độ lãi suất cho vay.

Nói cách khác, lãi suất cơ sở là hiệu của lãi suất cho vay và biên độ lãi suất cho vay. Biên độ lãi suất cho vay thường được xác định dựa trên tình hình thị trường và tùy thuộc vào ngân hàng. Các ngân hàng sử dụng lãi suất cơ sở để xác định mức lãi suất thực tế cho vay cho khách hàng. Do đó, hiểu rõ về khái niệm lãi suất cơ sở sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan hơn về quy trình vay tiền và giúp bạn đưa ra quyết định thông minh hơn khi vay tiền từ ngân hàng.

2. Cách tác động của lãi suất cơ sở

Nếu bạn đang tìm hiểu về lãi suất cơ sở là gì, chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến cách nó ảnh hưởng đến các đối tượng khác nhau. Vậy, hãy cùng ATM NHÀ tìm hiểu để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Lãi suất cơ sở có ảnh hưởng lớn đến lãi suất mà khách hàng phải trả khi vay tiền từ ngân hàng. Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng đến số lượng người vay tiền từ ngân hàng tại mỗi quốc gia và từ đó tác động đến lãi suất thị trường.

Tuy nhiên, tác động của lãi suất cơ sở lên từng đối tượng khách hàng cụ thể lại có những đặc điểm khác nhau.

lai-suat-co-so-la-gi-1

2.1 Đối với khách hàng cá nhân

Lãi suất cơ sở là gì và tác động của chúng đến khách hàng cá nhân như thế nào? Lãi suất cơ sở ảnh hưởng rất lớn đến cả cá nhân lẫn ngân hàng. Một mức lãi suất cạnh tranh sẽ thu hút nhiều khách hàng đến vay hoặc gửi tiền, qua đó giữ chân khách hàng cho ngân hàng.

Ví dụ, ngân hàng VietinBank áp dụng lãi suất 0,1%/năm cho tiền gửi không kỳ hạn và lãi suất tiền gửi dao động từ 0,3% đến 6,8%/năm cho tiền gửi có kỳ hạn. Như vậy, mức lãi suất hợp lý sẽ là một lợi thế cho ngân hàng trong mắt khách hàng. Từ đó, ngân hàng sẽ thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ và giữ chân khách hàng. Điều này giúp ngân hàng xây dựng được uy tín và niềm tin từ khách hàng.

2.2 Đối với khách hàng doanh nghiệp

Lãi suất cơ sở cũng có vai trò quan trọng trong việc xác định sự liên kết lâu dài giữa doanh nghiệp và ngân hàng. Nó là yếu tố khởi đầu để tạo ra tiềm năng khách hàng trung thành, từ đó xây dựng mối quan hệ và phát triển kinh doanh thương mại lâu dài.

2.3 Đối với ngân hàng

Theo tìm hiểu của ATM NHÀ, các ngân hàng lớn như VietcomBank, VietinBank, AgriBank hay TechcomBank cần thu thập thông tin về lãi suất của các ngân hàng đối thủ để xác định mức lãi suất cơ sở phù hợp và cạnh tranh. Các ngân hàng cần chú ý đến biến động của lãi suất trên thị trường để đưa ra chiến lược lãi suất cơ sở phù hợp và hiệu quả, từ đó có thể thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và đem lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng.

3. Kinh nghiệm chọn đúng ngân hàng vay tiền mua nhà lãi suất tốt

Để có thể vay mua nhà với lãi suất tốt, khách hàng cần hiểu rõ về lãi suất cơ bản và các yếu tố ảnh hưởng đến lãi suất. Ngoài ra, khi chọn ngân hàng vay vốn mua nhà, cần lưu ý một số tiêu chí quan trọng như mức lãi suất, thời gian cho vay linh hoạt và giá trị khoản vay phù hợp. 

  • Bạn nên tìm hiểu kỹ và chọn ngân hàng đảm bảo các điều kiện vay vốn an toàn. Nếu chọn ngân hàng với mức lãi suất cao hơn, cần cân nhắc về các ưu đãi đi kèm để đảm bảo lợi ích tối đa. 
  • Việc lựa chọn thời gian cho vay phù hợp cũng rất quan trọng và phụ thuộc vào khả năng chi trả và số tiền cần vay. 
  • Cuối cùng, bạn cũng nên cân nhắc giá trị khoản vay phù hợp với khả năng tài chính của mình và lựa chọn ngân hàng có mức cho vay tốt nhất để tối đa hóa lợi ích của mình.

4. Cách vay tiền mua nhà nhưng không bị áp lực về lãi suất ngân hàng

4.1 Cần có sẵn vốn khoảng 50% giá trị căn nhà

Để vay tiền mua nhà, bạn cần xác định năng lực tài chính của mình trước khi đưa ra các quyết định liên quan đến việc lựa chọn ngân hàng và thời hạn vay. Với số vốn 20 - 30% giá trị căn nhà, bạn có thể vay tiền ở ngân hàng với số tiền lên đến 70 - 80% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, việc vay quá nhiều có thể đem lại rủi ro khá cao, bởi bạn phải trả thêm lãi hàng tháng cùng với số nợ gốc. Khoản tiền vay mua nhà tỉ lệ thuận với số tiền lãi và khoản vay càng cao thì tiền lãi càng cao. Bên cạnh đó, bạn cần cân nhắc đến những yếu tố phát sinh như thu nhập của bạn trong 5-10 năm tới có luôn ổn định để trả nợ mua nhà hay không.

4.2 Đọc kỹ hợp đồng vay vốn

Trước khi ký kết hợp đồng vay vốn để mua nhà, bạn nên đọc kỹ các điều khoản và điều kiện liên quan. Nếu có bất kỳ nội dung nào không rõ ràng, bạn cần thảo luận với nhân viên tín dụng và yêu cầu cập nhật chi tiết các cam kết ưu đãi trong hợp đồng.

Đặc biệt, bạn cần chú ý đến mức phí phạt. Nếu bạn trả nợ quá hạn, ngân hàng có thể tính lãi suất từ 1,1 đến 1,5 lần lãi suất ban đầu. Nếu bạn trả nợ trước hạn, ngân hàng có thể áp dụng mức phí phạt từ 1% đến 3% trên số dư nợ còn lại.

4.3 Hiểu đúng lãi suất vay ngân hàng

Việc hiểu lãi suất cơ sở là gì và cách tính lãi suất là một yếu tố quan trọng khác mà bạn cần phải quan tâm khi vay tiền mua nhà.

Hiện nay, có hai phương pháp tính lãi suất mà các ngân hàng thường sử dụng, đó là tính theo dư nợ giảm dần hoặc dư nợ gốc. Tính lãi suất theo dư nợ gốc thường có lãi suất cao hơn so với tính theo dư nợ giảm dần. Vì vậy, đa số các ngân hàng sẽ sử dụng phương pháp tính lãi suất theo dư nợ giảm dần cho khách hàng vay mua nhà.

Bạn cũng nên quan tâm đến các yếu tố khác như lãi suất theo giai đoạn, trần lãi suất và lãi suất thả nổi. Một số ngân hàng thường hỗ trợ lãi suất ưu đãi trong 1 - 2 năm đầu với mức lãi suất khoảng 8.5 - 10% mỗi năm. Sau đó, lãi suất sẽ được thả nổi theo thị trường, thường khoảng 12 - 12.5% mỗi năm. Những thông tin này sẽ giúp bạn xác định thời gian vay phù hợp cho mình.

 

Mong rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích để hiểu rõ hơn về lãi suất cơ sở là gì khi vay tiền mua nhà. Để cập nhật những bài viết mới nhất, hãy theo dõi ATM NHÀ thường xuyên nhé!