ATM Nhà
Đăng tin
Đăng ký/

Thủ tục vay ngân hàng xây nhà

11:15 28/03/2023

Không ít người muốn vay tiền xây nhà nhưng vẫn còn thắc mắc về thủ tục, quy trình. Cùng ATM tìm hiểu về thủ tục vay ngân hàng xây nhà nhé!

Thủ tục vay ngân hàng xây nhàThủ tục vay ngân hàng xây nhà. Ảnh minh hoạ

Việc xây dựng một ngôi nhà là ước mơ lớn của nhiều người nhưng để thực hiện được điều này thì đa phần chúng ta đều cần phải có một số tiền lớn. Và việc vay tiền từ ngân hàng là một lựa chọn phổ biến được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên với nhiều người việc vay vốn xây nhà khiến họ phải băn khoăn lo lắng vì các vấn đề như hình thức vay, thủ tục vay tiền xây nhà có khó không, lãi suất, thời gian vay,... Vậy làm thế nào để gạt bỏ những băn khoăn đó, hãy tham khảo ngay bài viết về thủ tục vay ngân hàng xây nhà của chúng tôi để có những thông tin hữu ích và tự tin vay vốn một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Vay tiền xây nhà là gì?

Vay tiền xây nhà là hình thức vay vốn từ ngân hàng để có thể tài trợ chi phí xây dựng ngôi nhà. Thông thường, khi vay tiền xây nhà, người vay sẽ trả tiền gốc và lãi theo thời gian vay đã thỏa thuận với ngân hàng. Với việc vay tiền xây nhà, bạn có thể đáp ứng được nhu cầu xây dựng ngôi nhà của mình một cách nhanh chóng, tiện lợi và đáng tin cậy. Đồng thời, vay tiền xây nhà cũng giúp cho bạn không phải đánh đổi quá nhiều tài sản cá nhân để đầu tư vào việc xây dựng nhà ở.
 
Tuy nhiên, việc vay tiền xây nhà cũng có những rủi ro nhất định, ví dụ như bạn có thể phải trả lãi suất cao hơn so với việc vay vốn ở các mục đích khác. Do đó, trước khi quyết định vay tiền xây nhà, bạn cần phải thận trọng, nghiên cứu kỹ và có sự chuẩn bị kế hoạch tài chính rõ ràng để tránh các rủi ro không mong muốn.
 

Các hình thức vay tiền ngân hàng xây nhà

Hiện nay, các ngân hàng cung cấp hai hình thức vay vốn xây nhà đó là vay tín chấp và vay thế chấp. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu và tình hình tài chính của mỗi khách hàng, ngân hàng sẽ cung cấp các gói vay phù hợp, giúp cho người vay có khả năng chi trả khoản vay một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

Vay tín chấp

Vay tín chấp là một trong những hình thức cho vay tiền của ngân hàng mà không yêu cầu tài sản đảm bảo. Thay vì đó, quyết định cho vay dựa trên năng lực trả nợ của khách hàng. Vay tín chấp phục vụ cho các mục đích cá nhân, bao gồm cả chi phí cho đám cưới, du lịch, sửa nhà, mua sắm tiêu dùng và cả vay tiền xây nhà.

Tuy nhiên, khoản vay tín chấp thường chỉ từ 10 triệu đồng đến 500 triệu đồng với mức lãi suất khá cao và thời gian vay ngắn từ 12 tháng đến 60 tháng. Do đó, đây không phải là một thủ tục vay tiền xây nhà tối ưu cho mọi khách hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu vay một khoản tiền không quá lớn để xây dựng một căn nhà nhỏ và có khả năng chi trả trong thời gian ngắn thì hình thức này là một sự lựa chọn phù hợp.

Khi vay tín chấp, khách hàng có nhiều lựa chọn khác nhau như vay theo lương, theo bảo hiểm nhân thọ, theo hóa đơn tiền điện, theo giấy phép kinh doanh, hợp đồng tín dụng trả góp,... Với hình thức vay này, khách hàng sẽ được giải ngân bằng tiền mặt và phải trả tiền gốc lẫn lãi hàng tháng.

Vay thế chấp

Khác với vay tín chấp, vay thế chấp là hình thức cho vay có tài sản đảm bảo, ví dụ như thế chấp bằng ô tô hoặc căn nhà mua để vay vốn xây nhà. Quyền sử dụng tài sản vẫn thuộc về người vay nhưng ngân hàng sẽ giữ giấy tờ liên quan. Nếu người vay không trả được nợ, ngân hàng chuyển quyền sở hữu tài sản để trừ nợ. Vay thế chấp thường được áp dụng cho khoản vay lớn do có tài sản đảm bảo, lãi suất cho vay thấp hơn so với vay tín chấp. Tài sản thường được sử dụng để đảm bảo cho khoản vay thế chấp là đất đai, nhà ở, phương tiện vận tải,...

Điều kiện, thủ tục vay ngân hàng xây nhà

Điều kiện vay

Các đơn vị ngân hàng khác nhau sẽ áp dụng các quy định điều kiện riêng biệt cho từng đối tượng khách hàng của mình khi vay vốn để xây nhà. Tuy nhiên, có một số yêu cầu cơ bản cần được đáp ứng để tiến hành thủ tục vay ngân hàng xây nhà

  • Phải là công dân có quốc tịch Việt Nam hoặc có vợ/chồng mang quốc tịch Việt Nam hợp pháp
  • Có độ tuổi lao động từ 18 đến 70 tuổi
  • Có thu nhập thực tế tối thiểu 10 triệu đồng/tháng, lịch sử tín dụng tốt và khả năng thanh toán khoản vay đúng hạn
  • Khách hàng đang làm việc ở các cơ quan ban ngành với thâm niên tối thiểu 1 năm và có nguồn thu nhập ổn định trong tối thiểu 18 tháng.

Thủ tục vay

Để đáp ứng tiêu chuẩn vay lãi suất thấp, cần chuẩn bị một bộ hồ sơ thủ tục vay ngân hàng xây nhà đầy đủ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Mẫu đơn xin vay vốn của ngân hàng.
  • Thẻ căn cước hoặc chứng minh nhân dân.
  • Sổ hộ khẩu hoặc KT3
  • Giấy phép xây dựng (nếu có).
  • Sao kê bảng lương, thu nhập trong ít nhất 3 tháng gần nhất.
  • Giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản đảm bảo nếu vay theo hình thức thế chấp.
  • Ngoài ra, còn có thể yêu cầu một số giấy tờ khác tuỳ theo quy định của từng ngân hàng.

Bước 1: Chuẩn bị các loại giấy tờ, hồ sơ như đã nêu ở trên.

Bước 2: Nộp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của ngân hàng và đợi ngân hàng thẩm định giá trị tài sản đã kê khai

Bước 3: Nhận thông báo kết quả cấp hạn mức vay

Bước 4: Xét duyệt

Bước 6: Ký kết hợp đồng tín dụng.

Bước 7: Ngân hàng giải ngân và người đi vay nhận tiền theo quy định.

Kinh nghiệm vay tiền ngân hàng xây nhà an toàn, hiệu quả

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho chu trình vay một khoản tiền xây nhà với hạn mức lớn, dưới đây là những kinh nghiệm cần lưu ý:

Chọn đơn vị vay uy tín

Một trong những nguyên tắc đầu tiên khi lựa chọn đơn vị cho vay là đảm bảo tính uy tín. Để lựa chọn một đơn vị uy tín, cần quan tâm đến các yếu tố sau:

  • Đơn vị cho vay phải được cấp phép và hoạt động đúng quy định.
  • Đơn vị ngân hàng có thâm niên trong ngành và được đánh giá cao.
  • Đơn vị ngân hàng nhận được đánh giá tích cực từ các chuyên gia tài chính và khách hàng.
  • Đơn vị ngân hàng không liên quan đến các hoạt động lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật.

Tìm hiểu kỹ chính sách và điều khoản vay

Để đánh giá vấn đề này, ta cần xem xét từ nhiều khía cạnh khách quan như sau:

Lãi suất: Trên thị trường hiện nay, các ngân hàng đang áp dụng chính sách lãi suất dao động từ 7% - 11%/năm cho khoản vay tiền xây nhà. Tuy nhiên, mức lãi suất này có thể thay đổi phụ thuộc vào hoạt động của ngân hàng, thời gian vay, mức lãi suất thả nổi . Vì vậy, giải pháp tối ưu là sử dụng gói vay lãi suất cố định dài hạn.

Kỳ hạn: Thời gian tối đa để thanh toán khoản vay là bao lâu? Thời gian này có phù hợp với kế hoạch tài chính của bạn hay không? Nếu thời hạn quá dài hoặc quá ngắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của bạn.

Hạn mức vay: Số tiền tối đa mà ngân hàng hỗ trợ là bao nhiêu? Số tiền này đủ để đáp ứng nhu cầu xây nhà của bạn hay không?

Xây dựng kế hoạch chi trả phù hợp

Khách hàng vay tiền xây nhà cần có kế hoạch chi trả phù hợp và dự trù phương án trả nợ hợp lý, cân nhắc kỹ lưỡng về mức thu nhập và chi tiêu. Thời hạn gói vay ngắn sẽ đồng nghĩa với số tiền trả hàng tháng lớn nhưng chi phí lãi vay thấp, ngược lại với thời hạn dài, lãi suất cộng dồn sẽ cao.

Chỉ vay tiền xây nhà khi đã có 30 - 40% vốn

Ngân hàng có thể cho vay đến 95% số vốn để thu hút khách hàng nhưng bạn cần tính toán tỷ lệ vay hợp lý để tránh áp lực tài chính và rủi ro nợ xấu. Nếu bạn có thu nhập cao và muốn xây nhà gấp thì lời khuyên cho bạn là vay ở một mức tỷ lệ an toàn từ 60 - 70% nhu cầu, tức là bạn phải có trong tay từ 30 – 40% vốn xây nhà để giảm thiểu áp lực tài chính và rủi ro nợ xấu.

 

Sau những chia sẻ trên, hy vọng rằng bạn đã nắm được thủ tục vay ngân hàng xây nhà và một số hình thức, kinh nghiệm vay. Những thông tin hữu ích này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình vay tiền xây sửa nhà. Điều này là rất quan trọng, vì vậy bạn cần tính toán kỹ càng để thực hiện giấc mơ của mình hiệu quả và thuận lợi. ATM NHÀ chúc bạn thành công!