ATM Nhà
Đăng tin
Đăng ký/

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp

11:12 28/03/2023

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp gồm những gì đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo chân ATM NHÀ tìm hiểu ngay nhé!

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả gópThủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp. Ảnh minh hoạ
 

Trong cuộc sống, việc mua một ngôi nhà là một quyết định lớn và quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tiền để trả hết một lần mà sẽ nhờ cậy nguồn vốn đến từ ngân hàng. Để có thể vay tiền thành công, người vay cần phải hiểu rõ về thủ tục vay mua nhà trả góp và yêu cầu cần thiết để đủ điều kiện vay tiền. Bài viết này cung cấp cho bạn hướng dẫn chi tiết về thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp, giúp bạn hiểu rõ hơn về các điều kiện vay cũng như lưu ý khi vay.

Điều kiện vay mua nhà trả góp tại ngân hàng

Để có thể tiến hành thủ tục vay mua nhà trả góp tại ngân hàng, bạn cần đáp ứng đủ các điều kiện:

  • Là người Việt Nam hoặc người Việt Nam có vợ/chồng là người nước ngoài.
  • Đủ 18 tuổi trở lên và không quá 70 tuổi khi đáo hạn khoản vay.
  • Có địa chỉ làm việc hoặc cư trú trong bán kính dưới 100km tính từ Chi nhánh/Phòng giao dịch VIB gần nhất đến địa chỉ tạm trú, thường trú hoặc bất động sản mua.
  • Có thời gian làm việc tối thiểu 3 tháng tại doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp,...
  • Hợp đồng lao động có thời hạn tối thiểu là 12 tháng.
  • Có thu nhập từ kinh doanh, góp vốn có kinh nghiệm kinh doanh từ 1 năm trở lên.
  • Có thu nhập từ cho thuê tài sản thuộc sở hữu của bạn và thu nhập ổn định từ 6 tháng trở lên.
  • Có thu nhập tối thiểu 10 triệu đồng mỗi tháng.
  • Không có nợ xấu trong lịch sử tín dụng trong 2 năm gần nhất.
  • Không có nợ nhóm 2 trở lên tại thời điểm vay.
  • Không nợ nhóm 2 quá 3 lần trong 12 tháng gần nhất tại thời điểm vay.
  • Không có nợ nhóm 3 trở lên trong 48 tháng gần nhất.
  • Không có quan hệ tín dụng với trên 5 tổ chức tín dụng khác tại thời điểm vay.
  • Không có các khoản vay cơ cấu lại thời hạn trả nợ ngân hàng VIB ở thời điểm giải ngân.

Quy trình, thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp

Quy trình vay mua nhà trả góp có thể khác nhau tùy theo từng ngân hàng và từng trường hợp cụ thể, tuy nhiên thường sẽ bao gồm các bước sau:

Cung cấp hồ sơ cho vay

Đầu tiên để thực hiện thủ tục vay mua nhà trả góp, bạn cần chuẩn bị đủ các hồ sơ gồm:

  • Hồ sơ nhân thân: Bao gồm CMND hoặc CCCD hay hộ chiếu, hộ khẩu hoặc KT3.
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Bao gồm giấy đăng ký kết hôn hoặc tờ xác nhận độc thân.
  • Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn: Bao gồm hợp đồng mua bán đất, giấy đề nghị vay vốn, chứng từ nộp tiền và các lần đã thanh toán vốn tự có, giấy chứng nhận quyền sở hữu và hồ sơ pháp lý của căn hộ bạn muốn mua.
  • Hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ: Bao gồm một trong các giấy tờ như hợp đồng lao động, sao kê tài khoản nhận lương, hợp đồng cho thuê tài sản, giấy tờ pháp lý tài sản cho thuê, chứng từ nhận tiền thuê 3 kỳ gần nhất, ảnh chụp tài sản cho thuê, giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, sổ ghi chép bán hàng,...
  • Các hồ sơ khác: Bao gồm hợp đồng tín dụng, sao kê tài khoản thanh toán

Ngân hàng thẩm định hồ sơ và tài sản đảm bảo

Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ thủ tục vay mua nhà trả góp, ngân hàng sẽ tiến hành quá trình thẩm định.

Quy trình thẩm định thông thường bao gồm các bước sau:

  • Kiểm tra lịch sử và điểm tín dụng của khách hàng.
  • Thẩm định thông qua trao đổi điện thoại.
  • Thực hiện thẩm định thực tế tại nơi khách hàng làm việc, cư trú và thực địa để định giá tài sản đảm bảo.

Xét duyệt hồ sơ và giải ngân

Nếu hồ sơ và thủ tục vay mua nhà trả góp của bạn đủ điều kiện, ngân hàng sẽ thông báo cho bạn biết về việc phê duyệt khoản vay. Sau đó, ngân hàng sẽ cấp tín dụng và thực hiện các thủ tục giải ngân.

Sau khi hợp đồng mua nhà được công chứng, bạn cần cung cấp bản hợp đồng này cho ngân hàng. Ngân hàng sẽ giải ngân số tiền bạn đề nghị vay và chuyển khoản cho bên bán nhà.

Giám sát và thanh lý hợp đồng tín dụng

Nhân viên tín dụng sẽ thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay thực tế của bạn, tình hình tài chính, và hiện trạng tài sản đảm bảo nhằm đảm bảo khả năng thu hồi nợ. Cuối cùng, quy trình cho vay vốn mua nhà trả góp sẽ chỉ kết thúc khi bạn đã thanh toán đầy đủ cả nợ và lãi cho ngân hàng.

Những lưu ý cần nắm khi làm thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp

Nắm rõ lãi suất ngân hàng và cách tính lãi

Mỗi tháng bạn sẽ phải trả một khoản lãi suất cho ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều người chỉ quan tâm đến lãi suất trong giai đoạn đầu. Thực tế, lãi suất chỉ được cố định trong thời gian đầu của khoản vay và sau đó sẽ được điều chỉnh theo biến động của thị trường. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi vay để tránh rơi vào tình trạng nợ xấu với ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính khác.

Khi vay tiền mua nhà, bạn sẽ phải thanh toán phí thông báo giao dịch qua tin nhắn SMS và phí thẩm định khách hàng. Phí thẩm định tài sản sẽ phụ thuộc vào giá trị của tài sản với mức phí tối thiểu là 1 triệu đồng.

Ngoài ra, một số ngân hàng còn cung cấp công cụ tính lãi vay giúp bạn ước tính chi phí phải trả hàng tháng, quý hoặc năm.

Xác định thời gian vay phù hợp

Khi bạn thực hiện thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp, điều quan trọng là phải xác định thời gian vay phù hợp với tài chính của mình.

Một số người có xu hướng chọn gói vay ngắn hạn để tránh trả nợ và lãi suất trong một thời gian dài. Tuy nhiên, việc này sẽ gây áp lực tài chính mỗi tháng cho bạn, đặc biệt là đối với những người có nguồn thu nhập không ổn định hoặc đối mặt với rủi ro về thu nhập.

Các ngân hàng thường hỗ trợ cho vay mua nhà đến 70% hoặc 90% giá trị căn hộ. Do đó, bạn cần tính toán tỉ mỉ thu nhập thực tế của mình và số tiền vay để đưa ra quyết định về thời hạn vay vốn phù hợp nhất. Điều này giúp bạn giảm thiểu áp lực tài chính từ việc trả nợ và chi tiêu hàng tháng cho gia đình.

Xem kỹ hợp đồng vay mua và trả nợ trước hạn

Việc dễ dàng nhận được tiền có thể khiến bạn thiếu cảnh giác và nhanh chóng đồng ý với tất cả các điều khoản trong hợp đồng tín dụng hoặc các hợp đồng khác. Nhiều người thực hiện thủ tục vay tiền mua nhà trả góp mà không đọc kỹ hoặc không hiểu rõ hết các điều khoản trong hợp đồng gây ra nhiều rủi ro về quyền lợi cá nhân.

Vì vậy, trước khi ký kết bất kỳ hợp đồng nào, bạn nên nhờ sự trợ giúp của một luật sư hoặc một người có kiến thức về kinh tế để giải thích rõ ràng cho bạn. Nếu có bất kỳ điều khoản nào không hợp lý, bạn có thể đàm phán lại với ngân hàng. Sau khi đã ký hợp đồng, hãy giữ một bản hợp đồng đầy đủ với chữ ký của cả hai bên có dấu giáp lai và con dấu của ngân hàng.

 

Trên đây là quy trình vay mua nhà trả góp mà các ngân hàng hiện nay thường áp dụng. Trước khi quyết định vay, bạn cần hiểu rõ các quy trình và thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp. Việc hiểu rõ thủ tục vay mua nhà trả góp là điều kiện vô cùng thuận lợi để bạn có thể thực hiện các thủ tục vay vốn một cách chủ động, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Chúc bạn sớm tìm được ngôi nhà ưng ý với sự hỗ trợ của ATM NHÀ!