ATM Nhà
Đăng tin
Đăng ký/

Những điều cần lưu ý khi mua và đầu tư đất nền dự án

11:04 28/03/2023Cùng chủ đề:Lưu ý khi mua bán bđs

Những điều cần lưu ý khi mua và đầu tư đất nền dự án là gì? Bài viết dưới đây ATM NHÀ sẽ phân tích để anh chị nắm được và đầu tư hiệu quả!

Những điều cần lưu ý khi mua và đầu tư đất nền dự ánNhững điều cần lưu ý khi mua và đầu tư đất nền dự án. Ảnh minh hoạ

Lợi nhuận cao nhiều lần so với mức đầu tư ban đầu, các ưu đãi và chiết khấu đặc biệt như “trúng thưởng khi mua, tặng vàng khi mua đất, cam kết tỷ lệ sinh lời…” từ chủ đầu tư và các công ty môi giới là những lý do mà người mua sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi mua đất nền dự án. Ngoài ra, hiệu ứng đám đông cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư vội vàng đặt cọc, giữ chỗ mà quên việc tìm hiểu về dự án và các rủi ro pháp lý liên quan khiến họ dễ dàng bị lừa đảo bởi các doanh nghiệp hay cá nhân, bị mất tài sản và rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Trong bài viết này, ATM NHÀ sẽ tổng hợp cho bạn những điều cần lưu ý khi mua và đầu tư đất nền dự án. Chúng tôi sẽ giúp bạn quyết định đầu tư thông minh và tránh những sai lầm thường gặp. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết!

Đất nền dự án là gì?

"Đất nền dự án là một loại đất nền chưa bị tác động bởi con người hoặc máy móc, chẳng hạn như đào, lấp, san, ủi, xây dựng các công trình. Đất nền này đã được chính quyền chấp nhận và quy hoạch sẵn sàng để chủ đầu tư sử dụng. 

 Khác với đất nền thông thường, đất nền dự án có thêm các tiện ích tối thiểu như đường nhựa, hệ thống đèn, hệ thống nước, công viên, hồ bơi, siêu thị mini, vv để đáp ứng nhu cầu của một khu dân cư.

Sau khi tìm hiểu được khái niệm đất nền dự án là gì? Thì ATM NHÀ xin mời các bạn cùng điểm qua một số lưu ý khi mua đất nền dự án.

Những điều cần lưu ý khi mua và đầu tư đất nền dự án để tránh rủi ro

Lưu ý thứ nhất: Tìm hiểu thật kỹ thông tin chủ đầu tư

Hiện tại, có nhiều dự án đất nền bán với giá khá rẻ, tùy vào khu vực mà giá có thể từ vài triệu đến vài chục triệu/m2. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu giá bán của dự án đất nền mà bạn quan tâm rẻ hơn so với giá bán của dự án đất nền lân cận, bạn cần phải tính toán tính khả thi và năng lực hoàn thiện của dự án đó. Lưu ý khi mua đất nền dự án giá rẻ mà chẳng biết tính khả thi vì có thể gặp những dự án chết.

Để đánh giá tính khả thi của dự án đất nền, bạn nên chọn dự án của các chủ đầu tư uy tín. Bạn cần xem xét các yếu tố như: tiểu sử tốt của chủ đầu tư, năng lực tài chính mạnh, uy tín truyền thông và khảo sát người dân đang sinh sống tại các dự án của chủ đầu tư đó về mức độ hài lòng.

Lưu ý thứ hai: Giao dịch với giấy tờ rõ ràng, tìm hiểu hồ sơ pháp lý dự án

Để thực hiện giao dịch đất nền dự án một cách minh bạch và rõ ràng, bạn cần yêu cầu chủ đầu tư dự án hoặc sàn phân phối sản phẩm trình cho bạn các giấy tờ chứng minh về vị trí, giá trị, năng lực của chủ đầu tư, giấy ủy quyền cho môi giới ký hợp đồng, đồ án quy hoạch, thiết kế xây dựng tương lai và các thủ tục pháp lý liên quan.

Bạn cũng cần kiểm tra xem dự án đất nền mà bạn chọn đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 từ các cấp thẩm quyền, có quyết định giao đất và các giấy tờ khác liên quan.

Bạn nên biết rằng theo văn bản hướng dẫn từ UBND các quận, huyện và các cơ quan liên quan khác theo nghị định 181/2004/NĐ-CP, chủ đầu tư phải xây dựng nhà theo mẫu đã được phê duyệt và phù hợp với định hướng của không gian, kiến trúc, cảnh quan. Chủ đầu tư không được phân lô bán nền mà phải xây nhà hoàn chỉnh rồi mới bán cho khách.

Lưu ý thứ ba khi mua đất nền dự án: Tránh mua đất nền chung sổ

Lưu ý khi mua đất nền sử dụng sổ chung có thể gặp những vấn đề như: tranh chấp, tách sổ không được, có người chịu thỏa thuận có người không và không thể xác định được vị trí đất. Hãy cẩn thận trong việc mua đất nền sử dụng sổ chung để tránh gặp những rắc rối không mong muốn.

Lưu ý thứ tư khi mua đất nền dự án: Xem kỹ tiến độ thanh toán tiền

Đối với đất nền giá rẻ hoặc trả góp, bạn cần sự tư vấn của một luật sư hoặc người môi giới bất động sản có kinh nghiệm vì quá trình mua bán sẽ rất phức tạp. Khi ký hợp đồng, hãy kiểm tra kỹ tất cả các tài liệu và giấy tờ liên quan cũng như hồ sơ pháp lý. Điều quan trọng nhất là xác định đất nền có được gọi là đất sạch hay không vì vấn đề giải phóng mặt bằng có thể rất khó khăn.

Lưu ý thứ năm: Cân nhắc khả năng tài chính để chọn dự án phù hợp

Cuối cùng, tuyệt đối không nên bỏ qua việc xem xét tình hình tài chính của bản thân khi mua đất nền. Việc này sẽ giúp bạn tìm ra những miếng đất phù hợp với khả năng tài chính của mình, tránh những rủi ro trở thành "con nợ" trong tương lai. Lời khuyên là nên sử dụng tiền của bản thân để mua, hạn chế sử dụng vay từ ngân hàng và không vượt quá 50% giá trị của lô đất. Nếu muốn hợp tác đầu tư với bạn bè hoặc người thân, hãy thỏa thuận và giao kèo rõ ràng từ đầu về trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi bên để tránh những rắc rối trong tương lai.

4 loại đất nền cần né khi đầu tư bất động sản

Đất Nền Gắn Mác “Ngân Hàng Thanh Lý Giá Rẻ”

Hãy luôn nhớ rằng, việc thanh lý đất nền dự án bởi ngân hàng sẽ được thông báo trực tiếp trên các trang web và phương tiện truyền thông chứ không phải qua tờ rơi hoặc dán cột điện. Để tránh bị lừa đảo, hãy chắc chắn rằng bạn chỉ mua đất nền qua các nguồn tin được đăng tải chính thống.

Đất Nền Bị Chủ Đầu Tư Cầm Cố Ngân Hàng

Mặc dù sổ đỏ đang được giữ trong ngân hàng, chủ đầu tư vẫn có thể thực hiện giao dịch mua bán nếu được sự chấp thuận từ ngân hàng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người mua bị gặp rắc rối trong quá trình giao dịch dù đã thanh toán tiền nhưng vẫn không được chủ đầu tư tiến hành các thủ tục và giao nhận đất dự án. Nếu chủ đầu tư phá sản, bạn sẽ gặp nguy cơ mất tất cả.

Đất Nền Dự Án “Ma”

Dự án ma là tên gọi chung cho các dự án đất đai hay căn hộ không có sự thực hoặc không có chứng từ pháp lý. Thường là chiêu trò của các chủ đầu tư hay nhà môi giới bất đắc dĩ để lừa đảo khách hàng. Vì vậy, bạn nên cẩn trọng trong việc tìm hiểu về dự án. Hãy tránh mua vào những dự án giá rẻ mà không quan tâm đến vấn đề pháp lý.

Đất Nền Phân Lô Chưa Được Cấp Phép

Hãy tránh mua mảnh đất nền dự án chưa được phép phân lô vì sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn bán hoặc có nguy cơ mắc kẹt vốn khi sử dụng đòn bẩy tài chính. Để chọn và sở hữu một khu đất nền tốt, bạn cần biết chú ý đến nhiều yếu tố như chủ đầu tư, tình hình địa chất và cơ sở hạ tầng, khả năng kết nối với các tiện ích, mật độ dân cư xung quanh để tính toán lãi suất đầu tư và đảm bảo rằng đầu tư của bạn hiệu quả.

 

Trên đây là những điều cần lưu ý khi mua và đầu tư đất nền dự án đầy đủ và chi tiết nhất được đúc kết từ kinh nghiệm và sự chia sẻ của khách hàng. Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề pháp lý xung quanh loại hình đất nền dự án này.

Một bí quyết để tiếp cận với dự án tiềm năng và giảm rủi ro là tìm đến sàn giao dịch uy tín. Bạn có thể tìm đến các tư vấn viên chuyên nghiệp để được tư vấn và nhận lời khuyên hữu ích. Mọi thắc mắc, bạn có thể liên hệ để được tư vấn thêm thông tin chi tiết tại đội ngũ nghiên cứu thị trường của Bất động sản ATM NHÀ nhé!