ATM Nhà
Đăng tin
Đăng ký/

Chậm kê khai thuế cho thuê nhà mức phạt là bao nhiêu?

13:35 15/09/2023

Chậm kê khai thuế cho thuê nhà mức phạt là bao nhiêu?Chậm kê khai thuế cho thuê nhà mức phạt là bao nhiêu?. Ảnh minh hoạ

Cá nhân hoặc hộ gia đình sở hữu nhà cho thuê phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về việc kê khai và nộp thuế. Trong trường hợp không thực hiện đúng nghĩa vụ thuế theo thời hạn quy định, sẽ phải đối mặt với hình phạt tương ứng. Để tìm hiểu chi tiết về mức phạt chậm kê khai thuế cho thuê nhà theo quy định mới nhất, hãy đọc bài viết dưới đây của ATM NHÀ nhé

Doanh thu cho thuê nhà bao nhiêu thì phải nộp thuế?

Cho thuê nhà là được xem là một hoạt động kinh doanh bất động sản, tạo ra thu nhập nên người cho thuê nhà cũng là đối tượng phải thực hiện kê khai thuế theo quy định.

iStock-155700839.jpgNgười cho thuê nhà thuộc có thuộc đối tượng phải khai, nộp thuế không?

Khoản 7, Điều 1 Thông tư 119/2014/TT-BTC quy định như sau:

  • "Hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê thuộc đối tượng phải khai, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và nộp thuế môn bài theo thông báo của cơ quan thuế.
  • Riêng đối với hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho thuê mà tổng số tiền cho thuê trong năm thu được từ 100 triệu đồng trở xuống hoặc tổng số tiền cho thuê trung bình một tháng trong năm từ 8,4 triệu đồng trở xuống thì không phải khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN và cơ quan thuế không thực hiện cấp hóa đơn lẻ đối với trường hợp này.”

Như vậy, khi người cho thuê nhà hoặc mặt bằng có doanh thu từ việc cho thuê vượt quá 100 triệu đồng mỗi năm, họ sẽ cần thực hiện việc kê khai và nộp thuế theo quy định. Mức thuế áp dụng cho người cho thuê nhà hoặc mặt bằng được tính dựa trên mức chung áp dụng cho các loại hình cho thuê tài sản khác, tức là 10% trên tổng doanh thu. Mức thuế này bao gồm 5% cho thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và 5% cho thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Thời hạn nộp tờ khai thuế cho thuê nhà

10bd5d2a-efa3-4061-b6ba-01177a3c7f65.jpgThời hạn tối đa nộp tờ khai thuế cho thuê nhà là bao lâu?

Thời hạn nộp tờ khai thuế cho việc cho thuê tài sản, theo quy định tại Thông tư 40/2021/TT-BTC, được thực hiện như sau:

Đối với cá nhân trực tiếp cho thuê tài sản và thực hiện khai thuế trực tiếp tại cơ quan thuế, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế được quy định tại điểm a khoản 2 và khoản 3 của Điều 44 trong Luật Quản lý thuế 2019. Cụ thể:

  • Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế cho cá nhân khai thuế theo từng lần phát sinh kỳ thanh toán là ngày thứ 10, tính từ ngày bắt đầu thời hạn cho thuê của kỳ thanh toán tương ứng.
  • Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế cho cá nhân thực hiện khai thuế một lần trong năm là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên trong năm dương lịch tiếp theo.

Mức phạt chậm kê khai thuế cho thuê nhà

Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi vi phạm về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế như sau:

  • Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ.
  • Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 30 ngày, trừ trường hợp quy định tại khoản 1.
  • Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 31 ngày đến 60 ngày.
  • Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 61 ngày đến 90 ngày; Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp; Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp; Không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế, có phát sinh số thuế phải nộp và người nộp thuế đã nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế hoặc trước thời điểm cơ quan thuế lập biên bản về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế theo quy định tại khoản 11 Điều 143 Luật Quản lý thuế.

tax-in-dubai.jpgMức phạt kê chậm kê khai thuế cho thuê nhà được quy định riêng cho từng trường hợp

Vì thế, tùy thuộc vào từng tình huống và thời gian chậm trễ, người cho thuê nhà sẽ chịu các mức phạt khác nhau khi không thực hiện kê khai thuế cho thuê nhà đúng hạn. Để tránh bị áp dụng các biện pháp phạt do kê khai thuế chậm, người cho thuê nhà nếu có mức doanh thu đạt ngưỡng chịu thuế theo quy định, cần tập trung thực hiện việc kê khai và nộp thuế đầy đủ, đúng hạn.

Thủ tục nộp thuế cho thuê nhà

Hồ sơ khai thuế cho thuê nhà gồm những gì?

Hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp và thực hiện kê khai thuế với cơ quan thuế bao gồm các tài liệu sau:

  • Tờ khai thuế cho hoạt động cho thuê tài sản (áp dụng cho cá nhân thực hiện kê khai thuế trực tiếp với cơ quan thuế hoặc tổ chức thực hiện kê khai thay cho cá nhân).
  • Phụ lục bảng kê chi tiết hợp đồng cho thuê tài sản (áp dụng cho cá nhân thực hiện kê khai thuế trực tiếp với cơ quan thuế nếu đây là lần đầu tiên kê khai hoặc trong trường hợp có Phụ lục hợp đồng mới).
  • Bản sao hợp đồng thuê tài sản và các phụ lục (nếu đây là lần đầu tiên kê khai hoặc có sự thay đổi trong hợp đồng).
  • Bản sao giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật (trong trường hợp cá nhân cho thuê tài sản ủy quyền cho đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục kê khai, nộp thuế).

article.jpg

 Hồ sơ kê khai thuế gồm những gì? 

Chú ý rằng cơ quan thuế có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để kiểm tra, xác minh tính chính xác của bản sao so với bản gốc.

Nộp hồ sơ khai thuế ở đâu?

Cá nhân cho thuê tài sản tại Việt Nam cần gửi hồ sơ khai thuế tới Chi cục Thuế quản lý trực tiếp tại địa điểm của tài sản cho thuê.

Trong trường hợp cá nhân cho thuê các loại tài sản khác, không bao gồm bất động sản, thì họ nộp hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế quản lý trực tiếp tại địa chỉ cư trú của mình.

Hi vọng qua bài viết trên của ATM NHÀ sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin cần thiết. Theo dõi ngay ATM NHÀ để cập nhật những điều bổ ích nhé