ATM Nhà
Đăng tin
Đăng ký/

Cách kiểm tra đất có bị dính quy hoạch hay không

09:47 28/03/2023Cùng chủ đề:Kiểm tra quy hoạch

Bạn có bao giờ kiểm tra đất quy hoạch hay chưa? Hãy cùng ATM NHÀ tìm hiểu 5 cách kiểm tra đất có bị dính quy hoạch hay không nhé!

Cách kiểm tra đất có bị dính quy hoạch hay khôngCách kiểm tra đất có bị dính quy hoạch hay không. Ảnh minh hoạ

 Việc mua bán đất là một trong những hoạt động kinh doanh phổ biến và có lợi nhuận cao trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, trước khi thực hiện một giao dịch mua bán đất, việc kiểm tra đất có bị dính quy hoạch hay không là một trong những việc quan trọng nhất cần thực hiện.

Trong bài viết này, hãy cùng ATM NHÀ tìm hiểu về cách kiểm tra đất có bị dính quy hoạch hay không để đảm bảo rằng giao dịch mua bán đất của bạn được thực hiện một cách an toàn và tin cậy.

Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch là đất được khoanh vùng với từng mục đích như phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường, vv tuỳ trên điều kiện và nhu cầu sử dụng đất. Nhà nước phân chia rõ ràng cho từng chức năng đất căn cứ theo mục đích phát triển nhằm thuận tiện kiểm soát.

Tại sao cần kiểm tra đất có bị dính quy hoạch hay không?

Việc kiểm tra đất có bị quy hoạch hay không rất quan trọng bởi nó sẽ cung cấp cho bạn thông tin về hiện trạng sử dụng đất và những hạn chế của nó. Nếu đất bị dính quy hoạch sẽ hạn chế trong việc xây hay sử dụng, thậm chí làm mất giá trị của đất.  Đồng thời, việc xây hay sử dụng đất theo cách bạn muốn sẽ không được thực hiện. Tìm hiểu trước khi mua đất sẽ giúp bạn có nguồn thông tin chuẩn xác và hạn chế được rủi ro trong tương lai.

5 cách kiểm tra đất có bị dính quy hoạch hay không

Kiểm tra trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Với các thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thì thông tin quy hoạch sẽ được ghi ngay tại phần ghi chú trong sổ đỏ và chỉ ra đất thuộc loại quy hoạch gì. Nếu mảnh đất nằm trong khu vực đã công bố quy hoạch sử dụng nhưng chưa có kế hoạch hàng năm, người sở hữu vẫn có quyền mua bán đất. Ngược lại, người sở hữu phải chuyển mục đích sử dụng và được thực hiện các quyền sử dụng đất của mình nhưng không được xây dựng mới hoặc trồng cây lâu năm. Nếu có nhu cầu cải tạo đất, phải được cho phép bởi cơ quan nhà nước. Sau khi nắm được thông tin quy hoạch, người mua sẽ có thể quyết định xem nên mua mảnh đất đó hay không.

Kiểm tra trực tiếp tại UBND

Người dân có thể tới UBND cấp xã, phường, thị trấn để xin thông tin quy hoạch đất và gặp gỡ cán bộ phụ trách địa chính khu vực. Đây là cách thức phù hợp để giao dịch đất giữa người dân trong khu vực đó.

Xem trên cổng thông tin điện tử của UBND các quận huyện

Hiện nay, đa số các đơn vị UBND của các quận, huyện đã tạo trang web thông tin điện tử, trên đó đăng các thông tin về kế hoạch và quy hoạch sử dụng đất. Nhiều tỉnh còn cung cấp phần mềm xem quy hoạch đất. Để kiểm tra thông tin thửa đất cụ thể, người dân sẽ phải nhập thông tin như số tờ, số thửa hoặc tọa độ (tất cả các thông tin này đều có trong sổ đỏ) để ứng dụng hoặc website trả kết quả về.

Xin thông tin tại văn phòng đăng ký đất đai

Theo Thông tư 34/2014/TT-BTNMT, người dân có thể trực tiếp đến Văn phòng đăng ký đất đai quận huyện nơi có thửa đất xin thông tin trích lục đất đai bằng cách nộp phiếu yêu cầu. Cách tra cứu này tin cậy và cung cấp rất nhiều thông tin. Tuy nhiên mất nhiều thời gian hơn các cách khác.

Bước 1: Nộp phiếu yêu cầu

Sau khi điền đầy đủ thông tin theo mẫu phiếu yêu cầu thì người dân nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã.

Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết

Khi nhận được phiếu yêu cầu hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

  • Cung cấp thông tin cho người có yêu cầu.
  • Thông báo nghĩa vụ tài chính cho tổ chức, cá nhân.
  • Nếu từ chối cung cấp thông tin đất đai phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do

Lưu ý: 04 trường hợp không cung cấp thông tin, dữ liệu gồm:

  • Phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu mà nội dung không rõ ràng, cụ thể.
  • Phiếu yêu cầu không có chữ ký, tên và địa chỉ cụ thể của cá nhân.
  • Mục đích sử dụng dữ liệu không phù hợp theo quy định của pháp luật.
  • Không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Bước 3. Trả kết quả

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai cung cấp thông tin tương ứng. Tuy nhiên, trong trường hợp cần tổng hợp và xử lý dữ liệu trước khi cung cấp cho các tổ chức hoặc cá nhân thì phải tuân theo hợp đồng theo quy định của Bộ Luật Dân sự giữa cơ quan cung cấp dữ liệu đất đai và các tổ chức hoặc cá nhân có nhu cầu khai thác dữ liệu.

Kiểm tra trên bản đồ quy hoạch

Theo Điều 3 Luật Đất Đai năm 2013, bản đồ quy hoạch sử dụng đất là bản đồ được tạo ra tại thời điểm bắt đầu kỳ quy hoạch, biểu thị việc phân bổ các loại đất bằng cách sắp xếp và chia lại không gian sử dụng để có thể sử dụng hiệu quả trong các hoạt động kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng.

Các bản đồ quy hoạch không giống nhau. Tùy thuộc vào chức năng và nhiệm vụ của từng dự án (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết), các bản đồ được chỉ định với tỷ lệ tương ứng. Hiện tại, có ba loại bản đồ được sử dụng phổ biến nhất là bản đồ quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000, bản đồ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Những rủi ro khi mua đất quy hoạch

Đất quy hoạch có thể bị “treo”

Quy hoạch treo là một khu vực đất đã được lên kế hoạch quy hoạch, nhưng do nhiều nguyên nhân nên chưa được thực hiện và sau 3 năm chưa được triển khai sử dụng đất . Mua hoặc đầu tư vào đất quy hoạch treo có thể gây rủi ro cho người sở hữu vì họ có thể bị mất vốn và không biết tương lai của dự án. Ngoài ra, việc tìm người chuyển nhượng cũng có thể trở nên khó khăn. Vì vậy, nếu bạn muốn đầu tư an toàn hoặc tìm một nơi để cư trú, hãy tránh mua đất trong các dự án quy hoạch treo.

Không được xây nhà trên đất dính quy hoạch

Không được phép tự xây nhà mới, trồng các cây lâu năm hoặc thực hiện bất kỳ công trình nào trên phần đất đã được quy hoạch. Nhưng có thể cải tạo hoặc sửa chữa nhà ở sau khi được cho phép từ cơ quan thẩm quyền.

Từ ngày 01/01/2021, các cá nhân hoặc hộ gia đình có thể được cấp phép từ cơ quan có thẩm quyền để xây dựng nhà mới trên khu vực đất "treo". Tuy nhiên, việc xây dựng chỉ được thực hiện trong thời gian giới hạn theo quy định pháp luật và không được sử dụng lâu hơn so với các khu vực không được quy hoạch.

Đất có thể bị thu hồi

Một nguy cơ khác là việc đất mua trong khu quy hoạch có thể bị thu hồi bất cứ lúc nào khi nhà nước, cơ quan thẩm quyền thông báo cho chủ sở hữu đất. Việc này có thể gây ra thiệt hại về tài chính nếu chủ sở hữu đang sử dụng đất để kinh doanh, trồng cây hoặc chăn nuôi.

Tuy nhiên, chủ sở hữu sẽ có thể nhận được bồi thường theo quy định pháp luật nếu đủ điều kiện. Giá trị bồi thường thông thường không cao, vì vậy tốt hơn là không nên đầu tư nhiều tiền vào cơ sở vật chất tại đất nằm trong khu quy hoạch mà chỉ nên đầu tư ngắn hạn.

Không được hưởng nhiều quyền lợi

Nếu mua đất trong khu vực có quy hoạch, việc sở hữu đất sẽ không tạo ra nhiều quyền lợi so với việc mua đất ngoài quy hoạch. Người mua gặp nhiều hạn chế trong việc sửa chữa hoặc xây dựng nhà. Do đó, việc tìm kiếm giao dịch trở nên khó khăn. Nếu vị trí đất của bạn không tốt, khả năng mất tiền rất cao và giá bồi thường khi thu hồi cũng thấp.

 

Bài viết trên đây của ATM NHÀ đã cung cấp các thông tin về khái niệm đất quy hoạch, tầm quan trọng của việc kiểm tra đất có bị quy hoạch hay không và 5 cách kiểm tra đất có bị dính quy hoạch hay không. Hy vọng bài viết đã gửi tới quý bạn đọc những thông tin cần thiết và bổ ích.